Nguyên liệu làm khẩu trang y tế đang rất căng thẳng

Nguyên liệu làm khẩu trang y tế đang rất căng thẳng

Giữa thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra, nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế của người dân tăng vọt. Nhiều doanh nghiệp sản xuất khẩu trang xác nhận hiện nguồn nguyên liệu để sản xuất khẩu trang rất khan hiếm.

Nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc khó khăn

Ngày 3.2, Công ty cổ phần Tanaphar cho biết, đơn vị này chuyên sản xuất khẩu trang tiệt trùng sử dụng cho các cơ sở y tế, với 2 loại khẩu trang gồm: loại 3 lớp có vải lọc kháng khuẩn và loại 4 lớp có thêm lớp than hoạt tính, với công suất từ 50.000 đến 60.000 sản phẩm mỗi ngày.

“Với nhu cầu gia tăng hiện nay, công ty đang sản xuất đạt mức tối đa 24/24h mỗi ngày, để cung cấp cho thị trường. Giá bán buôn khoảng 30.000 đồng/hộp 50 chiếc, không tăng giá”, đơn vị này cho biết.

Tuy nhiên, với nguồn nguyên liệu hiện có, Tanaphar cho rằng, chỉ có thể sản xuất thêm trong vòng một tuần.

Theo đó, nguyên liệu sản xuất chính khẩu trang y tế gồm vải không dệt, vải lọc kháng khuẩn và than hoạt tính. Vải không dệt trong nước đã sản xuất được, còn vải lọc kháng khuẩn và than hoạt tính hiện trong nước chưa sản xuất nên phải nhập khẩu. Để sử dụng trong phòng dịch chỉ cần loại khẩu trang 3 lớp, loại 4 lớp sử dụng chủ yếu trong các cơ sở y tế.

“Công ty nhập khẩu vải lọc kháng khuẩn từ Trung Quốc. Giá nhập khẩu từ Trung Quốc trước dịch là 2 USD/kg vải lọc kháng khuẩn, hiện đã tăng lên 12 USD/kg. 1 tấn vải lọc kháng khuẩn sản xuất được 1,5 triệu khẩu trang”, đại diện Tanaphar nói và cho biết, hiện nay, nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc không còn nữa, do Trung Quốc cấm xuất khẩu cả sản phẩm và nguyên liệu sản xuất khẩu trang và máy móc sản xuất khẩu trang.

“Công ty đang liên hệ nhập khẩu nguyên liệu từ Ấn Độ, nhưng cũng đang gặp khó khăn trong giao dịch và giá cũng tăng rất mạnh lên mức 10-12 USD/kg. Công ty mong muốn Bộ Công Thương hỗ trợ trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất”, Tanaphar cho hay.

Công ty cổ phần Dược phẩm Đại Uy cũng “than” rằng giá nguyên liệu làm khẩu trang đang trên đà tăng.

Theo đó, đơn vị này cho biết, công ty đang có 2 dàn máy tự động, sản xuất khẩu trang 3 lớp, 4 lớp, không có lớp than hoạt tính. Mỗi ngày sản xuất được 50.000 chiếc khẩu trang, nếu tăng ca hết công suất có thể sản xuất được 100.000/chiếc. Hiện, công ty đang cho công nhân chạy máy 24/24 giờ.

“Hiện công ty chỉ cung cấp cho khách hàng của công ty với giá bán 30.000 đồng/hộp 50 chiếc, không tăng giá bán. Dự kiến trong tuần tới, công ty sẽ cung cấp khẩu trang cho Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Xuất nhập cảnh, mỗi đơn vị 15.000 chiếc để trang bị cho cán bộ đi làm nhiệm vụ”, Công ty cổ phần Dược phẩm Đại Uy cho biết.

Tuy nhiên, đơn vị này hiện không nhập khẩu màng lọc kháng khuẩn từ nước ngoài, mà mua từ Công ty thương mại trong nước, nguyên liệu này được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan.

Giá mua nguyên liệu này đã tăng lên 120.000 đồng/kg (trước đó công ty mua với giá 60.000 đồng/kg). Các nguyên liệu này đều được nhập khẩu về trước dịch, nên trong thời gian tới giá nhập khẩu tăng thì giá mua chắc chắn sẽ cao hơn”, đại diện Công ty cổ phần Dược phẩm Đại Uy thông tin.

Trong khi đó, Công ty Babu, một doanh nghiệp chuyên sản xuất thời trang trẻ em, trong đó có khẩu trang cho rằng, khẩu trang của công ty có giá thành cao vì được làm từ sợi tre; một hộp 2 chiếc có giá 65.000 đồng. Năng lực sản xuất tại thời điểm này chưa nhiều.

Công ty Minh Trí, đơn vị chuyên sản xuất các mặt hàng may mặc xuất khẩu đi các nước, chưa sản xuất khẩu trang. Hiện nay, mới đang sản xuất số lượng nhỏ để đáp ứng nhu cầu nội bộ (công nhân, gia đình công nhân) và phục vụ đối tác.

Công ty này cho biết, sẵn sàng tham gia sản xuất khẩu trang, tuy nhiên, công ty đề nghị được Bộ Công Thương hỗ trợ trong việc kết nối nguồn cung, đặc biệt là nguồn cung về vải, để có thể sản xuất được khẩu trang đủ số lượng yêu cầu.

Theo laodong.vn

Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255